วันพุธที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553

ย้อนตำนาน…เล่าขานเมืองสุพรรณฯ

ย้อนตำนานเล่าขานเมืองสุพรรณฯ
พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ – ตลาดร้อยปีสามชุก– พิพิธภัณฑ์ฯ สุพรรณบุรี – วัดป่าเลย์ไลย์วรวิหาร– ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง– วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ – วัดหน่อพุทธางกูร – อุทยานมัจฉาวัดพระนอน – วัดแค 
  • 07.00 น. ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี
  • 08.30 น. ถึง พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ สมัยที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงกระทำยุทธหัตถีชนะพระมหาอุปราชา และสามารถกอบกู้เอกราชของชาติไทยได้ ชมนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชประวัติของพระองค์และการบูรณะเจดีย์ยุทธหัตถี ที่จัดแสดงบริเวณภายในองค์เจดีย์
    ชม วัดลาดสิงห์ ฟื้นรอยพระพี่นางสุพรรณกัลยา พระขณิษฐาแห่งองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ผู้ทรงมีความเสียสละอิสระภาพส่วนพระองค์ แลกให้พระเชษฐาได้ทรงมีโอกาสกลับมากอบกู้เอกราชให้บ้านเมือง ครั้นเสียกรุงครั้งที่นมัสการหลวงพ่อดำ ที่ประดิษฐานอยู่ในโบสถ์เก่าที่ได้รับการบูรณะแบบร่วมสมัย
    สัมผัสบรรยากาศย้อนยุคของ ตลาด100 ปี สามชุก ย่านการค้าโบราณของชาวจีนที่ชาวสามชุกร่วมใจกันบูรณะให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว สัมผัสบรรยากาศตลาดเก่าริมน้ำ ชมอาคารบ้านเรือนแบบโบราณที่ยังคงสภาพดั้งเดิมอย่างสมบูรณ์ เพลิดเพลินกับการเลือกซื้อสินค้าและอาหารพื้นเมือง
    รับประทานอาหารกลางวัน
  • บ่าย
    ชม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสุพรรณบุรี แหล่งรวบรวมเรื่องราวและประวัติศาสตร์ของจังหวัดสุพรรณบุรี ตั้งแต่สมัยเป็นเมืองทวารวดีศรีสุพรรณภูมิ ประวัติความเป็นมาและวิถีชีวิตของกลุ่มชนต่างๆ สุพรรณบุรี ห้องศาสนศิลป์ที่รวบรวมเอาพระพุทธรูปโบราณอันล้ำค่า และพระเครื่องเก่าแก่ของเมืองสุพรรณ เตาผลิตเครื่องปั้นดินเผาบ้านบางปูน ชมภาพยนตร์ขนาดเล็กเรื่องขุนช้าง-ขุนแผน เป็นต้น
    ชม วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร นมัสการหลวงพ่อโตพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสุพรรณบุรี ชมภาพจิตกรรมฝาผนังบริเวณรอบวิหารคด ชมเรือนขุนช้าง บ้านเรือนไทยที่จำลองบรรยากาศของเรือนคหบดีในวรรณคดีเรื่องขุนช้าง-ขุนแผน

    สักการะ เจ้าพ่อหลักเมือง ที่เคารพนับถือของชาวสุพรรณ ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในวิหารทรงไทยไทยที่ถูกสร้างครอบด้วยเก๋งจีน ประดับด้วยเสารูปมังกรที่ใหญ่โตและสวยงาม

    ชมพระปรางค์เก่าแก่ ณ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ภายเป็นกรุพระเครื่องเลื่องชื่อของจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ถูกบรรจุไว้พร้อมแก้วแหวนเงินทองสมัยโบราณ

    ชมภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถหลังเก่าของ วัดหน่อพุทธางกูร ซึ่งเป็นฝีมือเขียนภาพของนายคำ ชาวเวียงจันทน์ ที่ถูกกวาดต้อนมาในสมัยรัชกาลที่ เป็นภาพพุทธประวัติ ภาพเรือนไทย ภาพเกวียนบรรทุกสินค้าและกองคาราวาน รวมทั้งภาพเกี่ยวกับชนชาติต่าง ๆ ที่อยู่ในสุพรรณบุรีในยุคสมัยนั้น

    ชม อุทยานมัจฉาวัดพระนอน ภายในวิหารจตุรมุขมีพระพุทธรูปลักษณะนอนหงาย ที่ได้รับเลือกให้เป็น Unseen Thailand ของสุพรรณบุรี สนุกสนานกับการให้อาหารปลานับแสนตัวบริเวณแพในแม่น้ำท่าจีน

    ชมต้นมะขามยักษ์ ที่วัดแค เป็นวัดที่มีปรากฎอยู่ในวรรคดีเรืองขุนช้างขุนแผน และบริเวณใกล้กันมีบ้านเรือนไทยแบบดั้งเดิม เรียกว่า คุ้มขุนแผน

    แวะ ร้านเอกชัย เพื่อเลือกซื้อสินค้ามากมายและสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่น และสินค้าที่มีชื่อเสียงทั้งหมดในจังหวัดสุพรรณบุรี เช่นสาลี่นมสดซึ่งมีหลากรสให้เลือก ข้าวหอมสุพรรณปลาสลิดแดดเดียว ผลไม้ต่าง 
--------------------------------------------------------------------------------

ฟื้นรอยทวาราวดีที่เมืองอู่ทอง
วัดไผ่โรงวัว – วัดอัมพวัน – วัดทับกระดาน – พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอู่ทอง – วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม – วัดเขาดีสลัก– จุลพรมอาศรม
  • 08.00 น ถึง อ.สองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี
    ี- ชม วัดไผ่โรงวัว อ.สองพี่น้อง วัดมหานิกายที่มีชื่อเสียงของสุพรรณบุรีตอนใต้ สักการะ พระกกุสันโธ” ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และ พระพุทธโคดม” ซึ่งสร้างจากโลหะสำริดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย รวมถึงธรรมจักรสำริด” ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีเจดีย์ร้อยยอด วิหารร้อยยอด วังสามฤดู เมืองนรก และประติมากรรมปูนปั้นเกี่ยวกับพุทธประวัติที่สวยงามอีกมากมาย

    ชม วัดอัมพวัน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณตลาดบางลี่(ตัวอ.สองพี่น้อง) ชมวิหารหลวงพ่อโหน่ง อันสวยงามสร้างเป็นศาลาจตุรมุขสามองค์เชื่อมต่อกันประดับด้วยกระจกสี วิจิตรบรรจง ภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนังวาดเป็นรูปพระบรมฉายาลักษณ์ของ พระบรมหากษัตริย์ในราชวงศ์จักรกรี

    ชม วัดทับกระดาน รำลึกถึงราชินีลูกทุ่งพุ่มพวง ดวงจันทร์ ชมหุ่นรูปปั้นรวมทั้งเสื้อผ้า อาภรณ์ และข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่บรรดาแฟนเพลงของพุ่มพวง ดวงจันทร์นำมามอบไว้ให้เป็นที่ระลึก
    จากนั้นเดินทางต่อสู่อ.อู่ทอง เมืองโบราณที่มีความสำคัญอีกเมืองหนึ่งของประวัติศาสตร์ไทย ก่อนที่พระเจ้าอู่ทองพระบรมปฐมกษัตริย์จะย้ายเมืองหลวงไปก่อตั้งยังกรุงศรีอยุธยา
    รับประทานอาหารกลางวัน
  • บ่าย
    ชม พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอู่ทอง ที่จัดแสดงโบราณวัตถุล้ำค่าสมัยศรีวิชัย ทวาราวดี เช่นธรรมจักรศิลาสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช เศียรพระพุทธรูปทองสำริด-ทองคำ ลูกปัดสมัยฟูนันและทวาราวดี และมีเรือนพิพิธภัณฑ์สาวโซ่ง ที่จัดแสดงวิถีชีวิตของแบบโบราณของคนไทยในกลุ่มนี้ อยู่บริเวณใกล้เคียง

    ชม วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม เป็นวัดเก่าแก่ สันนิษฐานว่ามีมาแต่สมัยทวาราวดี เพราะมีวัตถุโบราณหลายอย่างเช่น พระพุทธไสยาสน์ เทวรูปจักรนารายน์แกะสลักด้วยหิน นอกจากนั้นบนยอดเขาเป็นที่ประดิษฐานรอยพระบาทจำลองสลักด้วยหินเขียวธรรมชาติ และสามารถชมทัศนียภาพโดยรอบของตัวเมืองอู่ทองได้บริเวณพระมณฑป

    ชม วัดเขาดีสลัก สักการะรอยพระพุทธบาทเก่าแก่สมัยทวาราวดี สลักเป็นรูปนูนต่ำเป็นลายมงคล 108 ประการ ประดิษฐานอยู่ภายในพระมณฑปที่สวยงาม บริเวณยอดเขาได้รับการปรับแต่งภูมิทัศน์ไว้อย่างสวยงาม สามารถนำรถขึ้นไปได้สะดวกหรือท่านจะสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติของเขาดีสลัก ด้วยการเดินเคาะระฆังเฉลิมพระเกียรติฯ อยู่ตั้งอยู่บริเวณบันไดพญานาค ทั้งหมดจำนวน 72 ใบ

    แวะชม จุลพรมอาศรม ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพแผนไทยโรงพยาบาลอู่ทอง สามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย และ รับบริการปรึกษาปัญหาสุขภาพและการบำบัดแผนไทย เช่น นวดประคบสมุนไพรนวดตัว นวดฝ่าเท้า เป็นต้น 
-------------------------------------------------------------------------------- 

เดินกินขนมชมเมืองสุพรรณฯ 

พิพิธภัณฑ์ชาวนาไทย – วัดสุวรรณภูมิ– ตลาดเก่า – วัดพระรูป – เจดีย์ยอดเหล็ก- สวนเฉลิมภัทรราชินี 
  • 08.00 น ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่ จ.สุพรรณบุรี
  • 09.30 น.ถึงตัวเมืองสุพรรณบุรี จอดรถบริเวณสวนเฉลิมภัทรราชินี
    จากสี่แยกนางพิมเดินขึ้นไปทางทิศเหนือบริเวณที่ว่าการอำเภอเมืองฯ ชม พิพิธภัณฑ์ชาวนาไทย เป็นแหล่งความรู้เรื่องข้าว ชาวนา อันเป็นวิถีทำกินและวิถีทางเกษตรที่สำคัญของจังหวัดสุพรรณบุรี การทำนาในประเทศไทยประเพณีและวิถีชีวิตของชาวนาไทย
    เยื้องกับที่ว่าการอำเภอเมืองฯ ชม วัดสุวรรณภูมิ หรือ วัดใหม่ สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น ภายในวัดมีพิพิธภัณฑ์สมเด็จพระสังฆราช (ปุ่น ปุณสิริ) จัดแสดงโบราณวัตถุ ที่มีค่ามากที่สุดคือ บาตรสังคโลก ซึ่งมีอยู่หนึ่งเดียวในประเทศไทย

    จากด้านหลังจะมีทางเดินเลียบชายน้ำ เดินสัมผัสบรรยากาศแม่น้ำท่าไปทางทิศใต้ ชมบ้านเรือนไทยสองฟากฝั่งริมน้ำท่าจีนไปเรื่อย ๆจน ถึงบริเวณตลาดใหม่(บริเวณทางทิศเหนือของสะพาน) สินค้าที่จัดจำหน่ายจะมีลักษณะคล้ายตลาดสดเทศบาลทั่วไป สามารถเดินชมเลือกซื้อขนม ของรับประทานได้ตามอัธยาศัย
  • รับประทานอาหารกลางวัน
    เมื่อเดินเรื่อยมาจะพบทางเข้า ตลาดเก่า(บริเวณทิศใต้ของสะพาน) จะพบร้านขายของมากมาย ที่ค้าขาย มาแต่สมัยก่อน เช่น ร้านขายเตารังผึ้ง ร้านขายอุปกรณ์จับปลา ร้านขายถ้วยชาม ร้านขายเครื่องจักสาน ตรอกสิบสลึง บริเวณกลางตลาดเก่า ซึ่งเป็นย่านร้านทองตั้งแต่สมัยโบราณ บริเวณทิศใต้ของตลาดเก่าจะมีร้านขายเครื่องสังฆภัณฑ์ ร้านทำพวงหรีดดอกไม้สด และ ร้านขายยาแผนโบราณ สินค้าที่น่าสนใจได้แก่ ขนมบ้าบิ่น ปลาแดดเดียว น้ำพริกเผา ขนมสาลี่แบบดั้งเดิม ขนมขาหมูทอด ฯลฯ

    เมื่อเดินออกมาบริเวณหน้าตลาดเก่า ข้ามถ.พระพันวษาไปจะพบ วัดจำปา เป็นวัดเล็กๆ กลางเมืองอันเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อวัดจำปา อันเป็นที่เคารพของชาวตลาดสุพรรณบุรี บริเวณใกล้กันจะมีบ่อเต่าขนาดเล็กอยู่ด้วย

    เดินไปทิศใต้ตามถนนขุนไกรจนถึงวัดปราสาททองแล้วเลี้ยวขวาจะถึงรพ.เจ้าพระยายมราช บริเวณรพ.มีอาคารพิพิธภัณฑ์ซึ่งเป็นอาคารหลังแรกของรพ. และเป็นที่ตั้งของ ศูนย์การแพทย์แผนไทย ด้วยเช่นกัน

    จากนั้นข้ามสะพานอาชาสีหมอกไปยังฝั่งตรงข้ามของแม่น้ำท่าจีน เดินเลี้ยวขวามาทางทิศเหนือ จะพบวัดพระรูปในพิพิธภัณฑ์ของวัดเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทไม้แกะสลัก ซึ่งสามารถติดต่อคุณลุงบุญเทพ ช่างไม้งามเพื่อขอเข้าชม บริเวณใกล้กันมีพระพุทธที่ชาวบ้านเรียกว่า เณรแก้ว” กล่าวกันว่าเป็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์ที่มีพระพักตร์งดงามที่สุดในประเทศไทย

    จากนั้นเดินข้ามสะพานวัดพระรูปมายังบริเวณตลาด บริเวณธนาคารกรุงเทพจะพบองค์ เจดีย์ยอดเหล็ก เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวตลาดสุพรรณบุรีให้ความเคารพนับถือ นับแต่อดีตจวบถึงปัจจุบัน

    ถึง สวนเฉลิมภัทรราชินี สวนสาธารณะกลางตัวเมืองสุพรรณบุรี ในเนื้อที่ประมาณ 17 ไร่ แบ่งออกเป็นสัดส่วน มีชุดสวนน้ำพร้อมสไลด์เดอร์ที่สมบูรณ์แบบสวนลายไทย สวนดอกไม้ และลานน้ำพุดนตรี ให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่สวยงาม ชมหอคอยบรรหาร-แจ่มใสซึ่งเป็นหอคอยแห่งแรกและสูงที่สุดในประเทศไทย สามารถชมทัศนียภาพของเมืองสุพรรณบุรีและจังหวัดใกล้เคียงรอบด้าน ภายในมีภาพวาดพระประวัติของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และภาพจิตรกรรมเรื่องชุนช้าง-ขุนแผน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น